Đã bao lâu rồi bạn chưa đọc hết một cuốn sách?

Đã bao lâu rồi bạn chưa đọc hết một cuốn sách?

bởi Cò in House - 4 năm trước

Ở đây mình đang nói đến việc “đọc hết” chứ không phải chỉ “đọc” một cuốn sách, nếu các bạn có xem trang tổng hợp các cuốn sách đã đọc của mình thì hẳn cũng biết mình đang cố gắng hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày, mỗi tuần.

Mình biết rất nhiều người rất lười đọc sách, có khi còn chưa từng đọc hết một cuốn sách nào (tất nhiên là trừ sách giáo khoa ra nhé). Bản thân mình cũng từng như vậy, chưa từng nghĩ mình sẽ đọc chúng mỗi ngày.

Sau khi tốt nghiệp, bắt đầu với guồng quay công việc, dần dần xa rời sách vở, gắn chặt bản thân với điện thoại di động, mạng xã hội, youtube… Bỗng dưng một ngày chợt nhận ra cuộc sống của mình quá vô vị, nhàm chán, bản thân mình thiếu trầm trọng kỹ năng sống do hậu quả của thời sinh viên lười nhác.

Bất chợt nhớ tới những cuốn sách về kỹ năng sống đã đọc rồi tự hỏi “đã bao lâu rồi mình chưa đọc hết một cuốn sách?” và rằng tại sao những cuốn sách ấy không đọng lại trong bản thân được thứ gì? Phải chăng là mình đã đọc chúng sai cách, rằng cách thức mình tiếp cận với sách khi đó là nhầm hướng hay chính xác hơn bản thân mình đã quá xem thường giá trị mà chúng đem lại.

Có lẽ đúng là như vậy.

Ngày hôm nay, khi bản thân bước vào độ tuổi biết suy nghĩ, tĩnh lặng hơn, mình nhận ra được giá trị to lớn mà những cuốn sách đã đọc trước đây đem lại và cả những cuốn sách sau này nữa.

Quay trở lại với tiêu đề bài viết “Đã bao lâu rồi bạn chưa đọc hết một cuốn sách?” hay nói cách khác đã bao lâu rồi bạn kiên trì đọc hết nội dung một cuốn sách. Việc kiên trì ở đây là xem xét, suy ngẫm về nội dung xem mình có học được gì ở nó hay không? Giống như một cuốn sách kinh tế bạn học được gì về cách làm ăn hay vận hành một công ty? Hay cảm nhận được gì qua cuộc đời của một nhân vật nào đó trong một cuốn tiểu thuyết nhiều cảm xúc?

Đa phần chúng ta chỉ dừng lại ở mặt cảm xúc, có thể ta hòa vào các nhân vật trong một cuốn tiểu thuyết hay theo dấu những kiến thức nâng cao trình độ bản thân trong một cuốn sách Self Help nào đó, để rồi nội dung cuốn sách sẽ trôi tuột đi sau khoảng một thời gian nhất định, ít thì dăm bữa nửa tháng nhiều thì đôi tháng một năm.

Sách giúp mình nâng cao hiểu biết, đó là nguồn cảm hứng, vốn từ ngữ, kinh nghiệm sống… có thể ngay lúc này chúng không có ích hay bản thân mình không cảm nhận được nhưng đến một ngày chắc chắn mình phải cám ơn chúng.

Hiện tại mình vẫn đọc sách mỗi ngày, không phải là quá nhiều chỉ tầm 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ. Thời gian trung bình đọc một cuốn có thể kéo dài đến 1 tuần thậm chí là 2 tuần (bạn có thể xem các cuốn sách đã đọc của mình với những thống kê khá vui) nhưng bù lại mình thấy cuộc sống của mình, yên bình và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Sách đơn giản như một cốc sữa nóng giúp mình ngủ ngon hơn sau một ngày dài ngồi tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại.

Ra hiệu sách và tìm cho mình một cuốn sách rồi đọc ngay thôi, cuộc sống ta ngắn lắm nhưng thời gian để ta đọc vẫn còn rất nhiều. Thân ái!!!

Bài trước

Bài tiếp

Bình luận

avatar